26/12/2021

Ăn trái cây vào lúc nào tốt nhất

Bởi có nhiều người nghĩ rằng ăn trái cây lúc nào cũng tốt, nên sẽ có những lầm tưởng sau :

Khi đói bụng sẽ ăn trái cây

Trái cây có nhiều chất xơ và chất xơ làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn qua đường tiêu hóa, tuy nhiên ăn trái cây khi bụng đói là không nên. Chất xơ là một phần quan trọng trong tất cả các chế độ ăn kiêng và tăng cường sức khỏe đường ruột. Việc chất xơ khiến quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn sẽ giúp người ăn cảm thấy no lâu hơn.

Những người bị tiểu đường sẽ ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn 1-2 tiếng 

Nhiều người nghĩ rằng những người bị bệnh tiểu đường nên ăn trái cây sau hoặc trước bữa ăn 1 - 2 giờ để hạn chế các vấn đề về tiêu hóa.

Sự thật là tiêu hóa có thể được cải thiện khi người bị tiểu đường ăn trái cây không gần với bữa ăn. Thậm chí, việc ăn trái cây ở thời điểm không cùng với bữa ăn còn có thể làm lượng đường trong trái cây đi vào máu nhanh hơn ở người bệnh tiểu đường.

Vậy để mọi người không lầm tưởng thì ăn trái cây vào thời điểm nào là tốt nhất?

Ăn trái cây buổi sáng là tốt nhất

Do trái cây chứa hàm lượng fructose cao, nên tốt nhất là ăn vào buổi sáng sau một giấc ngủ dài ban đêm. Nếu ăn trái cây quá gần với thời gian đi ngủ, hàm lượng đường cao sẽ khiến giấc ngủ bị rối loạn. Trái cây dễ được tiêu hóa và chuyển hóa thành các dưỡng chất qua hệ thống tiêu hóa của cơ thể, vì vậy bạn nên ăn nó trước khi nạp năng lượng như ăn trước bữa sáng hoặc trước bữa trưa.

Ăn trái cây trước và sau khi tập thể thao

Nếu bạn tiêu thụ trái cây trước khi tập luyện, nó sẽ cung cấp cho cơ thể bạn nguồn năng lượng tức thì giúp bạn có thể tập những bài tập nặng. Sau khi tập thể thao, ăn trái cây sẽ giúp bổ sung lại nặng lượng đã bị mất sau khi vận động và giúp bạn giảm bớt mệt mỏi.

Trong thời gian này, các loại trái cây giàu chất xơ và trái cây có chứa đường tự nhiên là tốt nhất, chẳng hạn như chuối, xoài, nho, cam quýt, trái cây, dứa, lựu và lê. Những loại trái cây này ăn trước và sau khi tập luyện sẽ cung cấp cho cơ thể bạn các chất điện giải và năng lượng cần thiết.

Ăn trong hoặc trước bữa ăn nếu muốn giảm câ

Do chất xơ trong trái cây, ăn nó có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Điều này có thể khiến bạn ăn ít calo hơn và thậm chí có thể giúp bạn giảm cân.

Đặc biệt nếu bạn ăn trái cây trong hoặc ngay trước bữa ăn có thể làm tăng tác dụng này. Nó có thể khiến bạn ăn ít thức ăn khác có hàm lượng calo cao hơn trong bữa ăn.

Người bị tiểu đường thai kỳ nên ăn trái cây trong bữa ăn

Tiểu đường thai kỳ là khi phụ nữ phát triển bệnh tiểu đường trong thời kỳ mang thai. Đối với những phụ nữ này, sự thay đổi hormone khi mang thai gây ra tình trạng không dung nạp carb. Giống như đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, ăn trái cây trong bữa ăn có lẽ là một lựa chọn tốt.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, tránh ăn trái cây vào buổi sáng có thể hữu ích. Đây là lúc hormone thai kỳ cao nhất và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đây thường là lúc tình trạng không dung nạp carb trầm trọng nhất ở bệnh tiểu đường thai kỳ.

Một số chú ý khi ăn trái cây

1. Để nhận được những lợi ích tối đa, hãy ăn trái cây tươi và giàu chất xơ

2. Ăn trái cây theo mùa và thưởng thức các loại khác nhau.

3. Nếu bạn đang bị bệnh thận, hãy ăn những loại trái cây ít kali như đu đủ, táo, lê, ổi,...

4. Những người bị hội chứng ruột kích thích  nên tránh các loại trái cây giàu chất xơ như táo, cam và chuối.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên, bạn đã có thể biết được những thời điểm “vàng” để ăn trái cây đúng cách nhất.

Cũng đừng quên ghé các cửa hàng của DOLO Foods để lựa chọn được những loại hoa quả tươi ngon, đảm bảo chất lượng cho sức khỏe bạn và gia đình bạn nhé

 

 

Viết bình luận của bạn: