10/12/2021

Ăn nho khô có tốt không?

Nho khô là một món ăn vặt khá phổ biến và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng, nho khô là món ăn vặt nên sẽ không tốt cho sức khỏe. Điều đó hoàn toàn không đúng bởi nho khô là một trong những thực phẩm bổ dưỡng, đem lại rất nhiều công dụng.

 

Nho khô là nho tươi được sấy khô trong máy khử nước thực phẩm hoặc phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Nho khô có vị ngọt tự nhiên, chứa nhiều đường và calo, nhưng nho có lợi cho sức khỏe của chúng ta khi ăn điều độ. Nho khô có thể hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường lượng sắt và giữ cho xương chắc khỏe. Nho khô cũng có thể được dùng như một món ăn nhẹ hoặc đồ ăn vặt, cũng có thể dùng làm topping cho các món sữa chua hay ngũ cốc. Nếu như mọi người ăn nho khô một cách điều độ thì chúng là một thực phẩm tốt cho sức khỏe, dễ ăn và có thể bổ sung vào các món ăn trong chế độ ăn uống. Nho khô là một nguồn cung cấp dinh dưỡng thiết yếu, khoáng chất và năng lượng dưới dạng calo và đường.

Tại sao ăn nho khô lại tốt?
Trong nho có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Nho khô có chứa hàm lượng chất béo rất thấp, giàu năng lượng cũng như các chất dinh dưỡng. Trong nho khô có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao gấp 3 lần nho tươi, chứa đến 250 calo trong một ly nho khô. Nho khô có khá nhiều ưu điểm so với nho tươi, đây không chỉ là một món ăn vặt thông thường, mà bên cạnh đó còn là thực phẩm có giá trị tốt.

 

 

Tác dụng của nho khô?
1. Hỗ trợ hệ tiêu hóa
Một trong những tác dụng tốt nhất của nho khô chính là việc hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nho khô cung cấp một lượng chất xơ lớn giúp giảm táo bón, đào thải độc tố và chất thải trong cơ thể. Do đó, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên nên bổ sung nho khô vào bữa ăn hàng ngày. Nho khô còn chứa axit tartaric - một loại protein có đặc tính chống viêm, cải thiện chức năng đường ruột và giúp điều chỉnh sự cân bằng của vi khuẩn trong ruột của bạn. 


2. Giúp giảm axit
Nho khô chứa một lượng không nhỏ kali và magiê. Những chất này giúp giảm lượng axit và giúp loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa các bệnh như viêm khớp dạng thấp, bệnh gút, sỏi thận và bệnh tim.

3. Ngăn ngừa thiếu máu
Nho khô đóng một phần trong việc ngăn ngừa thiếu máu. Nho khô chứa một lượng sắt, đồng và vitamin tốt cần thiết cho việc tạo ra các tế bào hồng cầu và mang oxy đi khắp cơ thể.

4. Giúp ngăn ngừa ung thư
Nho khô cũng là một nguồn hợp chất chống oxy hóa tốt. Chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống là rất cần thiết, vì chúng có thể bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương gây ra bởi các gốc tự do. Thương tổn do các gốc tự do chính là các yếu tố nguy cơ trong nhiều loại ung thư, phát triển các khối u, và quá trình lão hóa.

5. Bảo vệ sức khỏe mắt
Nho khô chứa polyphenol, là chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào trong mắt khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Điều này có thể giúp bảo vệ khỏi các rối loạn về mắt, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác hay đục thủy tinh thể.

6. Tốt cho xương
Trong nho khô có chứa canxi, là chất khoáng có vai trò quan trọng cho sự phát triển của xương, và ngăn ngừa các bệnh viêm khớp và bệnh gút.

7. Cải thiện làn da
Chất chống oxy hóa có thể giúp giữ cho các tế bào da trẻ và ngăn ngừa thương tổn từ các tế bào lão hóa. Nho khô cũng chứa các chất dinh dưỡng có giá trị, chẳng hạn như vitamin C, selen và kẽm. Sự kết hợp các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa này có thể là một bổ sung hữu ích cho chế độ ăn uống tập trung vào việc giữ gìn tốt sức khỏe làn da

Nên ăn bao nhiêu nho khô mỗi ngày ?
Nếu ăn quá nhiều nho khô trong ngày hoặc thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Mặc dù chất xơ làm chậm quá trình này, tuy nhiên các loại carbohydrate đơn giản thường sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhanh hơn so với carbohydrate phức tạp - loại có trong rau và ngũ cốc nguyên hạt. Đối với các bệnh nhân bị bệnh tiểu đường thì tốt nhất nên tránh nồng độ đường huyết cao bằng cách ăn trái cây mà trong thành phần không chứa quá 15 gram carbohydrate. Các bác sĩ khuyên rằng, nho khô không có lợi nhiều đối với bệnh nhân bị tiểu đường, mặc dù nho tươi lại rất tốt.

Mặc dù ăn nho khô đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng nếu bạn ăn quá nhiều và ăn thường xuyên thì sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho cơ thể.

Những người không nên ăn nho khô?

- Trẻ nhỏ không nên ăn quá nhiều nho khô vì trong nho khô chứa hàm lượng đường cao rất dễ gây ra tình trạng sâu răng ở trẻ.

- Những người đang muốn giảm cân thì không nên ăn nhiều nho khô vì lượng đường trong nho khô sẽ khiến bạn tăng cân thêm.

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi, bạn có thể biết được việc ăn nho khô có tác dụng gì với sức khỏe, cũng như sử dụng như thế nào để phù hợp. Nếu bạn chưa biết chỗ nào để mua nho khô uy tín thì ghé DOLO Foods nhé.

 

Viết bình luận của bạn: